บทความที่ได้รับความนิยม

วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การเลือกประกันรถยนต์


การเลือกประกันรถยนต์
นายกะรนได้ไปจองซื้อรถยนต์ยี่ห้อหนึ่งจาก บริษัทขายรถยนต์ในราคา 1,800,000 บาท บริษัทขายรถยนต์ได้ออกใบจองให้ กำหนดส่ง มอบรถยนต์ในวันที่ 1 กันยายน 2542 นายกะรนจึงได้ติดต่อขอทำประกันภัยรถยนต์ไว้กับบริษัทอิงอรประกันภัย จำกัด โดยให้มีระยะเวลาประกันภัยเริ่มต้นวันที่ 1 กันยายน 2542 สิ้นสุดวันที่ 1 กันยายน 2543
บริษัท อิงอรประกันภัย จำกัด ได้ออกกรมธรรม์ประ-กันภัยให้นายกะรน และนายกะรนได้ชำระเบี้ยประกันภัยให้กับบริษัทเรียบร้อยแล้วต่อมาบริษัทขายรถยนต์ได้มีหนังสือ ถึงนายกะรนแจ้งว่า เนื่องจากได้มีผู้จองซื้อรถยนต์เข้ามามากทั้งกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ทำให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ผลิตรถ ยนต์ให้ไม่ทัน
บริษัทจึงจำเป็นต้องเลื่อนระยะเวลาการส่งมอบรถยนต์ออกไปเป็นวันที่ 1 ตุลาคม 2542 ทำให้ช่วงระยะเวลาระหว่างวัน ที่ 1 กันยายน 2542 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2542 ไม่ได้มีการใช้รถยนต์จึงไม่มีการเสี่ยงภัยเป็นเวลาหนึ่งเดือนเต็ม นายกะรนจึงขอทราบว่าในกรณีเช่นนี้นายกะรนจะขอเปลี่ยนแปลงระยะเวลาประกันภัยโดยให้มีระยะเวลาประกันภัยเริ่มต้นวันที่ 1 ตุลาคม 2542 สิ้นสุดวันที่ 1 ตุลาคม 2543 ดังนี้จะทำได้หรือไม่อย่างไรการเปลี่ยนระยะเวลาประกันภัยดังกล่าว สามารถกระทำได้
โดยนายกะรนแจ้งความประสงค์ดังกล่าวข้างต้นให้บริษัทอิงอรประกันภัย จำกัด ทราบ ในกรณีเช่นนี้บริษัทอิงอรประกันภัย จำกัด จะออกเอกสารแนบท้าย “การเปลี่ยนระยะเวลาประกันภัย” เอกสารแนบท้ายกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ดังกล่าว คือ แนบ ร.ย.7.3ร.ย.7.3
จะระบุวาสระยะเวลาประกันภัยใหม่เริ่มวันที่ 1 ตุลาคม 2542 สิ้นสุดวันที่ 1 ตุลาคม 2543 เวลา 16.30 น.ข้อความในเอกสารแนบท้ายกรมธรรม์ประ-กันภัยรถยนต์ระบุว่า ให้ยกเลิกระยะเวลาประกัน ภัยเดิมตามที่ระบุไว้ในตารางกรมธรรม์ และให้ คุ้มครองตามระยะเวลาประกันภัยใหม่ตามที่ระบุไว้ข้างต้นนอกจากที่กล่าวแล้ว ร.ย.7.3 ยังมีรายการที่อาจ มีการเปลี่ยนแปลงไป
พร้อมกับการเปลี่ยนระยะเวลาประกันภัย ได้แก่การปรับเบี้ย ประกันภัย และการเพิ่มภัย ซึ่ง อาจมีการขอเปลี่ยนแปลงพร้อมกับการเปลี่ยนระยะเวลาประกันภัย ก็จะได้ระบุลงไว้ใน ร.ย.7.3 ให้ ครบถ้วนเสียในคราวเดียวกันที่มา : นายอำนวย สุภเวชย์ที่ปรึกษากฎหมาย กรมการประกันภัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น